นักวิชาการเผยผลตรวจ "หน้ากากนักการเมืองดัง" มีกลิ่นฉุน-บาง-แตกยุ่ยง่าย

หน้ากาก

ไมโครพลาสติก

รศ.ดร.วีรชัย

คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์

3 มีนาคม 2563

 

"รศ.ดร.วีรชัย" เผยผลตรวจสอบหน้ากากอนามัยที่นักการเมืองนำมาแจก พบมีกลิ่นฉุน-ขนาดบาง-แตกยุ่ยง่ายกลายเป็นฝุ่นขนาดเล็ก แนะนำให้ส่งคืน
 

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.63 รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์? มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุผลการตรวจสอบหน้ากากอนามัยที่ นักการเมืองรายหนึ่ง นำมาแจกให้กับประชาชน โดยมีเนื้อหาน่าสนใจดังนี้

 

สรุปผลการตรวจหน้ากากของนักการเมืองที่เอามาแจกประชาชน วิเคราะห์ด้วยเทคนิค FT-IR-ATR เป็น ผ้าสปันบอนด์ ที่เกิดจากเส้นใยสังเคราะห์ ของโพลิเมอร์ ที่เป็น “ Polypropylene ( PP ) ”

 

ลักษณะทางกายภาพมีกลิ่นเหม็นพลาสติก มีขนาดบางมากๆ เส้นใยสีฟ้าเป็นการย้อมสีเพื่อให้ดูรู้สึกดี แต่ทั้ง 3 ชั้นบางมากและเป็นพอลิเมอร์ชนิดเดียวกัน

 

ที่สำคัญมีกลิ่นฉุน แตกยุ่ยได้ง่าย ซึ่งจะก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เรียกว่าไมโครพลาสติก หากสูดดมเข้าไปในร่างกาย มีความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง หากนำไปล้างน้ำและไหลลงไปในระบบนิเวศ เช่นแม่น้ำลำคลอง สัตว์น้ำสัตว์ทะเลจะได้รับไมโครพลาสติกพวกนี้กลับเข้ามาสู่ระบบและมนุษย์ก็ไปกินสัตว์น้ำเหล่านี้ก็จะเข้ามาสู่ร่างกายได้เช่นกัน

 

ในระยะยาวพลาสติกเหล่านี้ย่อยสลายได้ยากมาก และเป็นกลุ่มเสี่ยงชื่งมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แนะนำให้ส่งคืน

รศ.ดร.วีรชัย ระบุด้วยว่า ต้องขอบคุณสถานีโทรทัศน์พีพีทีวีที่นำหน้ากากอนามัยดังกล่าวมาให้ตรวจสอบ


ขอบึูรเนื้อหาข่าวโดย :  นักวิชาการเผยผลตรวจ "หน้ากากนักการเมืองดัง" มีกลิ่นฉุน-บาง-แตกยุ่ยง่าย - โพสต์ทูเดย์ สังคมทั่วไป (posttoday.com)

ก่อนหน้า

บรรยากาศวันเปิดรับนักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2564

ถัดไป

เศรษฐกิจทรุด ร้อนถึงวงการโคนม อ.ส.ค.ศึกษาธุรกิจนมบน "แพล็ตฟอร์ม" หวังโตยั่งยืน