งานประชาสัมพันธ์ เป็นหน่วยงานสังกัดกองกลาง สังกัดสำนักงานอธิการบดี
ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2519
มีหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ผลงานวิจัย นวัตกรรม และกิจกรรมต่างๆ ของมหาวิทยาลัย รวมทั้งส่งเสริมดูแลรักษาภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยให้เป็นที่ยอมรับของสาธารณชน ตลอดจนแลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่างหน่วยงานภายในและภายนอกสถาบันการศึกษา
ในขณะนั้น มีอัตรากำลังเป็นข้าราชการเพียง 3 อัตรา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีเพียง 10 คณะ 1 สถาบันและ 2 สำนัก
ต่อมามหาวิทยาลัยฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ ประกอบด้วยตัวแทนจากคณะ สำนัก สถาบัน โดยมีประธานคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ เป็นผู้ดูแลและควบคุมงานประชาสัมพันธ์ และได้ริเริ่มกิจกรรม และดำเนินงานการประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยฯ ในทางปฏิบัติได้แยกการ ดำเนินงานออกจากกองกลางแต่ยังคงสังกัดกองกลาง
ต่อมามหาวิทยาลัย ฯ ได้แต่งตั้งผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์ และประธานคณะกรรมการ ประชาสัมพันธ์ขึ้นตรงต่ออธิการบดี/รองอธิการบดีที่ได้รับมอบหมาย เพื่อควบคุมดูแลงานด้าน ประชาสัมพันธ์ตามวาระของการดำรงตำแหน่งของอธิการบดีในแต่ละสมัย และในปี พ.ศ. 2535 คณะกรรมการประชาสัมพันธ์ ได้ดำเนินการเสนอโครงการจัดตั้งสำนักประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แต่ได้หยุดชะงักด้วยหมดวาระการดำรงตำแหน่งของผู้บริหาร ในปี พ.ศ.2551 ได้มีการให้ปรับโครงสร้างงานประชาสัมพันธ์ เพื่อให้มีความชัดเจนในการปฏิบัติงาน โดยมีผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์กำกับดูแลงานประชาสัมพันธ์ และขึ้นตรงกับ อธิการบดี/รองอธิการบดีที่กำกับกองกลาง แต่ให้ชะลอการปรับโครงสร้างเนื่องจาก มหาวิทยาลัยฯ เตรียมการสำหรับการเปลี่ยนสถานะภาพเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ
ปัจจุบันงานประชาสัมพันธ์ กองกลาง มีรองอธิการบดีฝ่ายบริหาร เป็นผู้กำกับและภารกิจของงานประชาสัมพันธ์ กองกลาง โดยรองอธิการบดีฝ่ายพัฒนายุทธศาสตร์และสื่อสารองค์กร กำกับดูแลในส่วนของการสื่อสารองค์กรหมดวาระพร้อมอธิการบดี ควบคุมภารกิจโดยผู้อำนวยการกองกลาง และหัวหน้างานประชาสัมพันธ์ ดูแลบริหารงาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นสถาบันการศึกษาขนาดใหญ่และจัดการเรียนการสอนด้านการเกษตรซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของประเทศ มาเป็นระยะเวลายาวนานและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง โดยจัดการเรียนการสอนหลักที่บางเขน และ วิทยาเขต อีก 3 แห่ง คือ วิทยาเขตกำแพงแสน วิทยาเขตศรีราชา วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร รวมทั้งยังมี โครงการจัดตั้งวิทยาเขตสุพรรณบุรี และสถาบันสมทบอีก 2 แห่ง คือ วิทยาลัยการชลประทาน และวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นพรัตน์วชิร
ปัจจุบันมีการจัดการเรียนการสอนที่ครอบคลุมทุกแขนงวิชา
นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานบริการและสนับสนุนการศึกษาอีกหลายหน่วยงาน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง และการเจริญเติบโตขององค์กร ดังนั้น การสื่อสารและการส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร จึงมีความสำคัญและเป็นเครื่องมือในการบริหารมหาวิทยาลัยในอนาคต เพื่อให้ก้าวทันต่อเหตุการณ์ ทันโลกในยุคดิจิทัล ด้วยเหตุผลดังนี้
เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบงานด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการดูแลส่งเสริมภาพลักษณ์ องค์กรและผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข่าวสารข้อมูล กิจกรรมต่าง ๆ ของ มหาวิทยาลัยฯ การถ่ายภาพ ถ่ายวีดิโอ และการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการจัด ทำสื่อ social media ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันและอนาคตที่เทคโนโลยีจะก้าวหน้า อย่างไม่หยุดนิ่ง