นวัตกรรม “Beyond Zinc Oxide Beyond Sunscreen” คว้ารางวัลรองชนะเลิศ

30 สิงหาคม 2564

             ดร.อุดมลักษณ์ สุขอัตตะ หัวหน้าโครงการวิจัย พร้อมด้วยทีมนักวิจัย จากสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิจัยสร้างนวัตกรรมผลงาน “บียอนซิงค์ออกไซด์ บียอนซันสกรีน” (Beyond Zinc Oxide Beyond Sunscreen) คว้ารางวัลรองชนะเลิศประเภทบุคลากรซีเนียร์ สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ และรางวัล Popular Vote จากการประกวดนวัตกรรมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประจำปี 2563
             โดยผลงาน Beyond Zinc Oxide (บียอนซิงค์ออกไซด์) เป็นการผลิตอนุภาคนาโนซิงค์ออกไซด์โดยใช้สารสกัดจากเปลือผลไม้ ได้แก่ ลิ้นจี่ มังคุด และมะม่วง ในกระบวนการทางชีวสังเคราะห์จนเป็นอนุภาคนาโนซิงก์ออกไซด์ และเมื่อตรวจวิเคราะห์ฤทธิ์ทางชีวภาพสามารถใช้ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา  
             ผลงานนวัตกรรมนี้ ได้นำอนุภาคนาโนซิงก์ออกไซด์ (ZnO NPs) มาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ครีมกันแดด  “บียอนซันสกรีน” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ครีมกันแดด ที่มีความอ่อนโยนต่อผิว ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองและการแพ้  มีคุณสมบัติในการปกป้องผิวจากแสงแดด นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการช่วยปกป้องการเกิดสิว  ช่วยลดการอักเสบของสิว  และช่วยลดรอยดำที่เกิดจากสิว รวมถึงมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการชราภาพของเซลล์ผิวหนัง


             อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม
             https://pr.ku.ac.th/web/uploads/prku_news/file/20210824/bceoruvwyz58.pdf

 

ก่อนหน้า

ผลงาน “Avan propo Bee” ผลิตภัณฑ์ส่งเสริมการนอนหลับเพื่อสุขภาพ ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

ถัดไป

เรือเก็บขยะลอยน้ำชนิดไอพ่น KU Trash Sweeper V3 นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม